22:09 ICT Thứ tư, 30/07/2014

Danh mục chính

Quảng cáo

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 2

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 1


Hôm nayHôm nay : 551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 16410

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 271496

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học

Môn Địa lý

Thứ năm - 28/02/2013 17:19
Một số phương pháp học tập và làm bài thi địa lí có hiệu quả
 
     Bản chất môn địa lí là một bộ môn không hoàn toàn là học thuộc. Ở bậc đại học môn địa lí được xếp vào khối KHTN và ở cấp phố thông môn địa lí được xếp vào tổ xã hội nên môn địa lí vừa mang tính tự nhiên vừa mang tính xã hội.
     Đối với bài thi môn địa lí có hai phần rõ rệt:
+ Phần lí thuyết (Xã hội)
+ Phần thực hành.(Tự nhiên)
      Để học có hiệu quả và làm tốt bài thi môn địa lí đòi hỏi học sinh phải có tư duy địa lí.
    a) Đối với lí thuyết: Không có một trọng tâm cơ bản nào cho môn địa lí. Chương trình SGK có ba phần rõ rệt : Địa lí tự nhiên và dân cư, địa lí các ngành kinh tế và địa lí vùng kinh tế.
      + Phải lập sơ đồ hệ thống kiến thức (Cây kiến thức) vĩ mô đến vi mô(tư lớn đến nhỏ).
      +Tư duy địa lí mang tính hệ quả, những vấn đề của địa lí đều được hình thành dựa trên mối quan hệ nhân quả như   khoáng sản                  khai thác khoáng sản, phát triển công nghiệp; Dân cư đông                    nguồn lao động dồi dào… 
       + Vì thế học địa phải học một cách logic nắm vững nội dung. Không thể học vẹt, nếu học vẹt sẽ rất khô khan và khó hiểu.
       + Khi trình bày lí thuyết, học sinh phải “độc lập” trong việc phân tích, sao cho thật đúng, thật sâu sắc và thiết thực. Chính vì thế, có nhiều trường hợp học sinh “rất thuộc bài” mà điểm bài thi vẫn không cao.
    b)Đối với phần thực hành: Đây là phần tạo nên hứng thú đối với đa số học sinh vì các em cho rằng là phân dễ học, dễ làm và dễ “ăn” điểm nhất. Nhưng để đạt được điều ấy các em phải lưu ý đến một số vấn đề sau:
      + Về phân phân tích bảng số liệu: Cần nắm vững yêu cầu của đầu bài để trả lời. Có cần sử lí số liệu hay không? Số liệu tăng hay giảm có liên tục không?
      +  Phần nhận xét thường có hai mẫu nhận xét cơ bản:
- Nhận xét về tăng trưởng
- Nhận xét về cơ cấu
    Học sinh cần nắm rõ hai mẫu nhận xét này.
      +  Phần vẽ biểu đồ:  Phần này đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng nhận dạng biểu đồ để có cách làm bài nhanh nhất. Học sinh có thể dựa vào một số gợi ý sau đây để có cách lựa chọn các dạng biểu đồ cho phù hợp:
          - Biểu đồ tròn: Thể hiện quy mô và cơ cấu của đối tượng (theo tỷ lệ % tương đối)
          - Biểu đồ cột chồng: Thể hiện tốt nhất quy mô và cơ cấu của đối tượng (theo tỷ lệ % tuyệt đối)
         - Biểu đồ cột đơn: Thể hiện sự biến động của một đối tượng qua nhiều năm
          - Biểu đồ cột kép: Thể hiện sự so sánh các đối tượng khi có cùng đơn vị quan một số năm
          - Biểu đồ đường: Thể hiện sự diễn biên của các đối tượng khác nhau về đơn vị qua nhiều năm
           - Biểu đồ đường kết hợp với cột: các đối tượng khác nhau về đơn vị nhưng có mối quan hệ với nhau. Hoặc so sánh các đối tượng với cùng một đối tượng chung
         - Biểu đồ miền kết hợp với đường: Thường dùng biểu đồ này trong trường hợp đặc biệt: ví dụ tỷ lệ xuất và nhập, cán cân xuất nhập khẩu, tỷ lệ sinh tử…
       Trong phần vẽ biểu đồ thường biểu đồ tròn, biểu đồ miền vẽ từ số liệu tinh (%) nên nhiều khi ta phải xử lí số liệu. Khi xử lí số liệu lưu ý cần kẻ bảng thống kê đưa vào bài thi. Đối với biểu đồ tròn lưu ý tính bán kính và vẽ đúng theo bán kính đã tính.
Để học tốt và làm tốt bài thi môn địa ngoài kiến thức SGK và phần thực hành trên còn cần đến những kiến thức mang tính thời sự hiện tại. Một bài thi tốt là bài thi kết hợp tốt giữa kiến thức sách vở và tin tức hằng ngày để bài làm của mình mang tinh thuyết phục hơn.
      Chúc các em học sinh học tốt và có kết quả bài thi như ý.

Tác giả bài viết: Đinh Thị Hoà Toại

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên

Giới thiệu

Giới thiệu về tỉnh Nam Định

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía nam, tỉnh Hà Nam ở phía tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía đông. Với diện tích 1.669 km², địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng. Vùng đồng bằng...